Chiến Lược Marketing Mix Giúp Highlands Coffee “Bành Trướng” 700 Cửa Hàng, Trở Thành Chuỗi Cà Phê “ Đáng Gờm” Tại Thị Trường Việt

Ngành F&B tại Việt Nam được xem là lĩnh vực cạnh tranh cao với sự đỗ bộ của các ông lớn ở thị trường nước ngoài và sự lên ngôi của nhiều thương hiệu nội địa.Trong số các chuỗi nhà hàng và cafe nổi tiếng thương hiệu với hơn 20 năm, tuổi Highland Coffee là một cái tên không còn quá xa lạ với đa số người dùng Việt Nam.

Dẫn đầu số lượng cửa hàng trên khắp cả nước với hơn 700 của hàng cùng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng ngành F&B năm 2023 do Decision Lab công bố. 

 

Vậy đâu là chiến lược marketing mix giúp Highland Coffee vượt qua Phúc Long, Trung Nguyên Legend hay xây dựng sức mạnh thương hiệu tại thị trường nội địa trước những tên tuổi sịn xò như Starbucks, Amazon. Hãy cùng BVAD tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Đôi nét về Highland Coffee

Highlands Coffee® là thương hiệu được thành lập năm 1999, trực thuộc Công ty cổ phần quốc tế Việt Thái (VTI). Bắt nguồn từ tình yêu dành cho đất Việt cùng với hương vị cà phê và cộng đồng ở mảnh đất này, một doanh nhân Việt Kiều – David Thái đã tạo nên thương hiệu Highland Coffee. Thương hiệu ra đời với khát vọng nâng tầm giá trị cà phê lâu đời của Việt Nam và lan tỏa tinh thân tự hào, kết nối giữa giá trị truyền thống và hiện đại.

Nguồn ảnh: Top10 VietNam

Ban đầu Highland Coffee cung cấp các sản phẩm cà phê đóng gói tại Hà Nội. Thương hiệu này đã nhanh chóng phát triển thành quán cà phê nổi tiếng và không ngừng mở rộng các chi nhánh trong và ngoài nước từ năm 2002.

Trãi qua một hành trình dài, Highland Coffee đã không ngừng phát triển, mang đến các sản phẩm cà phê thơm ngon, chất lượng đi kèm với không gian thoải mái và lịch sự. Thương hiệu không đơn thuần chỉ cung cấp 1 loại thức uống mà còn mang trên mình sự mệnh lan tỏa văn hóa, phản ánh nếp sống hiện đại của người Việt Nam.

Chiến lược marketing mix

Chiến lược sản phẩm

Ấn tượng đầu tiên khi xem danh mục sản phẩm trên trang web của Highland Coffee chính là cách thương hiệu tôn vinh và khai thác nguyên liệu Việt. Các sản phẩm ưu tiên khai thác những nguyên liệu được trồng tại Việt Nam như: hạt cafe Robusta & Arabica, trà, hạt sen, đậu đỏ.

Thương hiệu này mang đến 2 dòng sản phẩm rõ ràng là thức uống và đồ ăn

Trước tiên là các dòng sản phẩm đồ uống được chia làm 3 nhóm chính:

  • Cà phê: Cà phê phin, Phin Di, Cà phê Espresso
  • Freeze: Freeze cà phê phin, Freeze Không cà phê
  • Trà: Trà sen vàng, Trà thạch đào, Trà thanh đào, Trà thạch vải, Trà nhiệt đới
Nguồn ảnh: Google

Đối với món ăn, thương hiệu này mang đến cho khách hàng các loại bánh ngọt bánh mì.

Bên cạnh các món nước cố định làm nên tên tuổi như Bạc sỉu, Phin sữa đá, Freeze trà xanh. Highland Coffee còn thường xuyên ra mắt các sản phẩm theo mùa để thu hút khách hàng với các sự lựa chọn đa dạng và độc đáo.

Nguồn ảnh: Google

Bánh mì cũng một điểm sáng trong thực đơn của Highland, món ăn quen thuộc với người dùng Việt được bán với mức giá phải chăng kết hợp cùng combo coffee buổi sáng chính là sự lựa chọn ưa thích của nhiều thực khách.

Nguồn ảnh: Google

Chiến lược giá

Highland Coffee được người dùng xem là một thương hiệu đồ uống cao cấp với mức giá trung bình cao, phù hợp với đối tượng khách hàng thuộc phân khúc trung lưu. Với mục tiêu đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng thuộc các tầng lớp khách nhau, các sản phẩm của Highland Coffee được bán ra với mức giá dao động từ 29.000 vnđ 69.000 vnđ. Sự chêch lệch về giá này giúp thương hiệu tiếp cận và giới thiệu sản phẩm đến với tệp khách hàng lớn hơn.

Nguồn ảnh: Google

Hệ thống phân phối rộng rãi

Hệ thống phân phối rộng rãi với các cửa hàng tọa lạc ở vị trí đắc địa, hiện tại  thương hiệu này sỡ hữu hơn 700 cửa hàng trãi dài trên khắp cả nước, phù sống 64 thành phố. Ngoài các thành phố trọng điểm như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng thì Highland Coffee cũng đã có mặt ở trung tâm các thành phố nhỏ hơn, ở các địa phương mà các đối thủ còn chưa đặt chân tới nhằm tăng lợi thế cạnh tranh.

Các cửa hàng thường tập trung tại các thành phố lớn với mật độ dân số cao, giao thông thuận tiện, với vị trí đắc địa như mặt đường lớn gần các địa điểm nổi tiếng hay trong các trung tâm thương mại hoặc các tòa nhà văn phòng. Ngoài ra Highland Coffee còn hợp tác nhiều đơn vị giao thức ăn như ShopeeFood, GrabFood để giao hàng tận nơi cho khách hàng. Các sản phẩm đóng gói cuả Highland Coffee cũng có mặt tại nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị trên toàn quốc. Khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận thương hiệu giúp nhận diện thương hiệu tốt hơn.

Chiến lược xúc tiến

Sự thành công của thượng hiệu Highland Coffee hiện tại có được một phần cũng chính là nhờ chiến lược tiếp thị rõ ràng ngay từ bước đầu xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và thông điệp rõ ràng được giữ trọn vẹn đến ngày nay.

Đối tượng khách hàng truyền thông mục tiêu của Highland đặc biệt chú trọng là nhóm thanh thiếu niên (15 – 25 tuổi) và thanh niên (25 – 40). Đây là nhóm đối tượng thích trải nghiệm cái mới, luôn đánh giá cao sự phục vụ và chất lượng sản phẩm mà họ nhận được. Ngoài ra ở đọ tuổi này, nhóm khách hàng được gọi là Gen Z rất thích sự bắt trend và thể hiện giá trị bản thân. Chính vì nắm được những điều này Highland Coffee luôn chăm sóc khách hàng từ chất lượng đồ uống đến phong cách phục vụ.

Ngoài việc thường xuyên áp dụng khuyến mãi trên mọi hình thức đặt hàng để thu hút khách hàng như: Mua 1 tặng 1, miễn phí upsize, Highland Coffee còn đặt biệt chú trọng đến các hoạt đông trên các phương tiện truyền thông, Highland nhiều lần góp mặt trên bảng xếp hạng chuỗi thương hiệu Coffee được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội.

Nguồn ảnh: YouNet Media

Bên cạnh các bài đăng truyền thông thương thấy như chương trình khuyến mãi thì Highland Coffee còn được chú ý bởi nội dung sáng tạo đổi mới liên tục. Sự kiện đổi mới đáng chú nhất phải kể đến chiến lược Rebranding. Cụ thể vào năm 2022, Highland Coffee đã thay đổi định hướng thương hiệu mới, đánh giấu bước chuyển mình sâu hơn 2 thập kỷ với thông điệp hướng về cộng đồng “Highland Coffee” là của chúng mình cùng hướng tiếp cận gần gũi, tôn trọng sự đa dạng và khác biệt. Sự kiện thay đổi sự nhận diện của thương hiệu hơn 2 năm tuổi đã nhận được sự chú ý đông đảo những thảo luận tích cực từ khán giả đại chúng.

Nguồn ảnh: Highlands Coffee

 

Quảng cáo

Highland thực hiện nhiều chương trình quảng cáo đa kênh: Broadcast, tạp chí, email,..

Vào dịp Tết 2020, Highland Coffee phát hành quảng cáo “Trà sen vàng” phiên bảng mới trên Youtube qua TVC ” Tết Ngưng Cà Khịa – Chuyện Thêm Bùi Tai”. với sự tham gia của 2 diễn viên Huỳnh Lập và Lê Nhân (chị Cano).

 

Nhờ sự bắt trend từ khóa “cà khịa” đang rất hot vào năm 2019, Highland Coffee đã sử dụng từ khóa này để tạo ra sự dối lặp với hương vị ngọt ngào Trà Sen Vàng Mới của họ. Chính ý tưởng này đã làm nổi bật đặc tính của sản phẩm này, giúp Highland Coffee nhanh chóng có được sự quan tâm của khách hàng về loại thức uống mới này.

Quan hệ công chúng (PR)

Có được sự tin dùng và yêu thích từ người tiêu dùng, bên cạnh việc tạo ra các sản phẩm chất lượng thì việc xây dựng thương hiệu có hình ảnh tốt trong mắt họ cũng rất quan trọng. Chính vì thế Highland Coffee đã hợp tác với nhiều đối tác truyền thông uy tín như các trang báo nổi tiếng, đáng tin cậy và có tỷ lệ người đọc cao tại Việt Nam.

Hoạt động tài trợ cộng đồng của Highland Coffee cũng diễn ra rất thường xuyên. Thương hiệu quan tâm và tài trợ nhiều chương trình thiện nguyện, văn hóa, thể thao.

Khuyến mãi

Highland Coffee đặc biệt đầu tư đối với kênh marketing này, khi thường xuyên tung ra các chương trình khuyễn mãi hấp dẫn như: Voucher Mua 1 tặng 1, miễn phí upsize, mua 2 ly Freeze Greentea size vừa với giá 90.000 vnđ, mua combo Phin Coffee và “Bánh Mi” 39.000 vnđ,…

Nguồn ảnh: Google

Ngoài ra trên các ứng dụng mua sắm trực tuyến, Highland Coffee cũng thường xuyên tung voucher giảm giá và kết hợp với chiến lược tạo ra các ưu đãi về giá như “mua trà Sen Vàng với giá 0 đồng”. Các chiến lược này đều thu hút được 1 lượng lớn người tiêu dùng tin mua và ngày càng trung thành với thương hiệu này hơn.

Lời kết:

Như vậy với sự nổ lực và không ngừng phát triển học hỏi, Highland Coffee đã trở thành một thương hiệu nổi tướng, xứng tầm cạnh tranh đối với các thương hiệu lớn như Starbuck, Amazon. Nếu tiếp tục thực thi các chiến lược đúng đắn, giữ được chất lượng và tính độc quyền chắc chắn thương hiệu này sẽ còn bành trướng và tạo được tiếng vang hơn nữa.

 

Đánh giá

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Chào bạn, mọi thắc mắc yêu cầu từ BVAD AGENCY, hãy gửi lại tin nhắn tại đây. Đội ngũ tư vấn sẽ liên hệ ngay khi nhận tin nhắn

Scroll to Top